Kiên Giang đón 9.149 khách quốc tế trong tháng 4

Kiên Giang đón 9.149 khách quốc tế trong tháng 4

Sở Du lịch Kiên Giang vừa cho biết, trong tháng 4, Kiên Giang đón và phục vụ 38.142 lượt khách du lịch (giảm 75,4% so với tháng 3); trong đó khách quốc tế đạt 9.149 lượt (giảm 75,6% so với tháng 3); tổng thu  đạt 230 tỷ đồng (giảm 68,2% so với tháng 3).

Sở Du lịch Kiên Giang

Tổng số khách Kiên Giang đón và phục vụ trong 4 tháng đầu năm đạt 1.793.302 lượt (giảm 40,1% so với cùng kỳ năm 2019), đạt 19,2% kế hoạch năm; trong đó khách quốc tế đạt 152.754 lượt (giảm 52,4% so với cùng kỳ năm 2019), đạt 20,2% kế hoạch năm; tổng thu đạt khoảng 3.448 tỷ đồng (giảm 51,7% so với cùng kỳ năm 2019), đạt 17,2% kế hoạch năm.

Trong 4 tháng đầu năm, Sở Du lịch Kiên Giang đã cấp mới 6 thẻ HDV trong đó có 1 thẻ HDV quốc tế; cấp phép hoạt động 50 đơn vị lữ hành, trong đó có 25 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 19 doanh nghiệp lữ hành nội địa và 6 chi nhánh, văn phòng đại diện; công nhận hạng cho 1 khách sạn 1 sao (thuộc Tp. Rạch Giá) nâng tổng số cơ sở lưu trú có đăng ký lên 768 cơ sở với 24.111 phòng.

Hầu hết các hoạt động du lịch tại Kiên Giang đã dừng hoạt động từ ngày 1/4 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID19, chỉ một số ít cơ sở lưu trú duy trì hoạt động cho thuê phòng nghỉ. Tính đến hết ngày 19/4, khách quốc tế tạm trú tại Kiên Giang là 1.545 khách, chủ yếu tập trung tại huyện Phú Quốc.

Kiên Giang: Chủ động phòng, chống dịch, chuẩn bị giai đoạn hậu COVID-19

Chung tay cùng chính quyền nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tạm ngưng hoạt động kinh doanh.

Các điểm, khu du lịch, khu vui chơi, giải trí, các dịch vụ kèm theo ngành du lịch đóng cửa. Thời gian này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch lên kế hoạch kích cầu du lịch để áp dụng ngay khi hết dịch. 

Chung tay chống dịch

Theo ngành chức năng tỉnh, đến nay, tất cả các khu, điểm du lịch, di tích lịch sử – văn hóa, khu vui chơi, giải trí, các tour, tuyến du lịch, các dịch vụ theo kèm phục vụ ngành du lịch như nhà hàng, quán bar, karaoke, massage… trên địa bàn tỉnh tạm dừng phục vụ. Đây là nỗ lực của chính quyền trong việc góp phần cùng Chính phủ kiềm chế và đẩy lùi dịch COVID-19.  

Các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp du lịch tại các địa phương có thế mạnh du lịch như huyện Phú Quốc, TP. Hà Tiên và TP. Rạch Giá… đều chấp hành tốt chủ trương, chỉ thị của ngành chức năng. Trước cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ đều treo biển tạm dừng kinh doanh, chung tay chống dịch COVID-19. Ban truyền thông Tập đoàn Sun Group thông tin, nhằm phòng, chống dịch COVID-19, khu vui chơi, giải trí Aquatopia Water Park thuộc tổ hợp vui chơi, giải trí Sun World Hon Thom Nature Park (Phú Quốc) tạm ngừng hoạt động hệ thống các trò chơi dưới nước từ ngày 18-3 đến khi có thông báo mới. 

Trước đó, Vinpearl Phú Quốc phát thông báo đóng cửa một số khách sạn để duy tu, bảo trì nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng trong thời gian tạm dừng kinh doanh để chống dịch COVID-19. Đến nay, tất cả các khu vui chơi, giải trí trong hệ thống của đơn vị tạm dừng phục vụ khách theo tinh thần quyết liệt chống dịch của Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh. 

Các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ trên địa bàn cũng tạm dừng hoạt động, cho nhân viên tạm nghỉ và hỗ trợ lương cơ bản. “Công ty tạm đóng cửa, tôi về quê để tránh dịch. Thời gian này, việc tạm đóng cửa ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch kinh doanh của công ty, song đây là việc làm cần thiết để doanh nghiệp chung tay cùng chính quyền chống dịch…”, ông  Lê Ngọc Thuận – Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên du lịch Việt Cam Thái thông tin.    

Không chỉ tạm dừng kinh doanh chung tay cùng chính quyền chống dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp du lịch có nhiều hành động thiết thực chia sẻ khó khăn với ngành chức năng, địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Tập đoàn CEO cùng các doanh nghiệp trong Hội Các nhà đầu tư Phú Quốc tài trợ 1,5 tỷ đồng để huyện Phú Quốc đưa vào vận hành máy xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2. Ngoài ra, CEO tặng 1.000 bộ đồ bảo hộ gồm găng tay, 2.000 khẩu trang y tế cho huyện Phú Quốc.

Ngoài ra, Dự án l’alyana senses world phú quốc cũng bắt đầu khởi động xây dựng, những hạng mục: nhà mẫu, công trihf phụ trợ ,..trong không khí cẩn thận dịch covid 19.

Kế hoạch hậu COVID-19

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, song nhiều doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực chuẩn bị các kế hoạch ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới, sẵn sàng cho công tác kích cầu khi dịch bệnh tạm lắng.

Đại diện truyền thông Tập đoàn Sun Group cho biết, Tập đoàn xây dựng kế hoạch hợp tác với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam để đưa ra các gói sản phẩm, dịch vụ với giá hấp dẫn, ưu đãi cho du khách trong và ngoài nước. Hiện hệ thống khách sạn, resort của Tập đoàn Sun Group đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho du khách. Các khu vui chơi, giải trí Sun World đang lên kế hoạch cho các sự kiện giải trí cũng như các gói khuyến mại hấp dẫn để có thể tung ra ngay khi dịch COVID-19 có dấu hiệu chững lại và kết thúc. 

Ngoài ra, tại Phú Quốc, Tập đoàn Sun Group dự kiến ra mắt Premier Villas Kem Beach resort gồm: Chuỗi villa nghỉ dưỡng 5 sao được thiết kế theo phong cách làng biển độc đáo và hệ thống nhà phố thương mại vào đầu tháng 9-2020. Dự án được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp và mới mẻ cho du khách. Khi hoàn thành, Premier Villas Kem Beach góp phần hoàn thiện bức tranh du lịch nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp của Sun Group ở Bãi Kem.

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) với chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn nhằm khôi phục, phát triển thị trường khách du lịch tung ra chương trình kích cầu du lịch lần 1-2020, áp dụng từ ngày 1-3 đến 31-5-2020 trong toàn hệ thống công ty. 

Tham gia chương trình kích cầu lần 1-2020, các đơn vị thành viên thuộc Saigontourist Group áp dụng mức giá kích cầu hấp dẫn với ưu đãi từ 10% đến hơn 60%. Chính sách giá kích cầu được áp dụng trong các lĩnh vực dịch vụ lưu trú, lữ hành, giải trí, ẩm thực, hội nghị và đào tạo. Chương trình được Saigontourist Group triển khai đến tất cả đơn vị trên toàn hệ thống, sẵn sàng phục vụ khách hàng. Tại tỉnh ta, hệ thống của đơn vị này gồm 2 khách sạn Sài Gòn – Rạch Giá và Sài Gòn – Phú Quốc. Dự kiến chương trình kích cầu lần 2-2020 diễn ra từ ngày 1-6 đến 31-8-2020 với nội dung không đổi…

Ảnh Hưởng Của Covid-19 Đến Du Lịch Việt Nam

Sau dịch Covid-19, khó khăn được dự báo sẽ tập trung vào các doanh nghiệp đón khách du lịch đại trà, các hãng tàu biển du lịch, các hãng lữ hành quy mô nhỏ. Thực tế, nhiều doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam đã dừng hoạt động sau dịch Covid-19.

Theo Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh, có đến 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ đã tạm ngừng hoạt động, một số doanh nghiệp lớn vốn tư nhân chỉ bố trí nhân sự trực tại công ty, doanh nghiệp vốn nhà nước cũng hoạt động cầm chừng.

Theo Ông Jens Thraenhart, Giám đốc điều hành Văn phòng điều phối du lịch Mekong (MTCO), đặc điểm hấp dẫn, nổi bật của các sản phẩm du lịch khu vực Tiểu vùng Mekong là các điểm đến, trải nghiệm địa phương đặc sắc. Dịch Covid-19 tác động sâu sắc đến các doanh nghiệp nhỏ địa phương và đời sống của người dân trong khu vực. Nhiều doanh nghiệp và mô hình kinh doanh có thể không thể vượt qua được những khó khăn do đại dịch Covid-19.

Hoạt động du lịch tàu biển có thể sẽ phục hồi chậm (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ban hành lệnh cấm đối với các hãng tàu biển du lịch từ ngày 14/3/2020, gia hạn thêm 100 ngày từ ngày 9/4/2020 để ngăn chặn Covid-19.

Chính sách giá ưu đãi, nhất là đối với các doanh nghiệp khách sạn cũng khó phát huy hiệu quả cao trong ngắn hạn do nguồn cung lớn, đa dạng trong khi ưu tiên trước mắt của thị trường mong muốn và sẵn sàng đi du lịch chú trọng đến các yếu tố khác ngoài giá như an ninh, an toàn, nhất là về vệ sinh, y tế, giá trị trải nghiệm, chất lượng dịch vụ…

Sau giai đoạn cách ly, đặc điểm của thị trường du lịch tiếp cận môi trường số sẽ có nhiều yếu tố mới theo hướng năng động, tích cực hơn. Hiện diện trên môi trường số có ý nghĩa ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng.

Vấn đề về quá tải sức chứa ở một số điểm đến trước mắt sẽ không còn, thay vào đó là khủng khoảng về cung lớn hơn cầu. Tuy nhiên, thực tế đặt ra yêu cầu đồng thời là cơ hội để định hướng phát triển bền vững cho các điểm đến./.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *